Sunday, January 16, 2011

read

จาก a day BULLETIN ฉบับ 7-13 ม.ค. 54

ดังตฤณ (ศรันย์ ไมตรีเวช) :
สำหรับหลาย ๆ คนที่คิดมากเวลาเจอปัญหาแล้วจมหรือฝังอยู่กับความคิดตรงนั้น วกไปวนมา ถ้าหากทดลองฟังคำแนะนำของครูบาอาจารย์หรือพระพุทธเจ้าว่าให้ดูซะว่า

ก้อนความคิดอะไรที่มันแน่น ๆ อยู่ในอก ทึบ ๆ อยู่ในหัวเรา มันเป็นแค่ภาวะหนึ่งที่ถ้าเราไม่ไปจม ไปไปแช่อยู่กับมัน แต่เห็นมันเป็นแค่ภาวะหนึ่งซึ่งเดี๋ยวมันก็จะหายไป

บางคนอาจจะฟังมาว่า เวลาทุกข์ให้ท่องพุทโธไว้ มันก็เกิดการเปลี่ยนจากไปหมกมุ่นครุ่นคิดอะไรในเรื่องไม่เป็นเรื่อง มันจะไปสู่ความคิดแบบใหม่ที่ไม่ได้ติดวนอยู่กับที่ คำว่าพุทโธเป็นคำที่ไม่มีโทษ ทำให้เรานึกถึงผู้รู้ ผู้ตื่น ผู้เบิกบาน อย่างพระพุทธเจ้า

บางคนอาจจะใช้วิธีที่พระพุทธเจ้าสอน คือ ให้ระลึกถึงลมหายใจเข้า-ออก รู้สึกอึดอัดหรือสบาย เกร็งฝืนหรือผ่อนคลาย แล้วเปรียบเทียบไปเรื่อย ๆ ไม่ว่าจะเกิดสถานการณ์ใดในชีวิต สิ่งที่จะยังมีเหมือนเดิมก็คือ ลมหายใจกับความรู้สึกอึดอัดหรือสบายของเรา

คนเราควรฝึกที่จะดูลมหายใจเพื่่อที่จะเห็นว่ามันไม่เที่ยง ยอมรับตามความจริงว่าตอนนี้มันกำลังอึดอัด เกร็ง ๆ รู้สึกเหมือนจะบ้าให้ได้ อาการกระสับกระส่าย อาการว้าวุ่นต่าง ๆ เหล่านั้น เราแค่ยอมรับตามจริงว่ามันกำลังเกิดขึ้น แล้วอีกสักพักมันจะรู้สึกคลายตัวออกไป อุปาทานที่ว่าความทุกข์จะไม่หายไปไหนจะหายไปจากมโนภาพ มันจะกลายเป็นการรับรู้ตามจริงว่าอาการต่าง ๆ ที่เกิดขึ้น มันเป็นของที่มาเพียบแป๊บนึง ถ้าเราสามารถเห็นอะไรที่มันเป็นตัวอย่างสภาวะแป๊บนึงขึ้นมาได้ ซึ่งมันก็คือลมหายใจ

พิทยากร ลีลาภัทร์
ปัญหากับความทุกข์มันเป็นคนละส่วนกัน เรื่องทุกอย่างในโลกมันมีเหตุของมัน ไม่ต้องไปทุกข์ แค่ปรับตัวอยู่กับปัญหาให้ได้ คนทุกคนย่อมมีปัญหา คนที่ไม่ทุกข์ก็มีปัญหา

ถ้าเราตัดทุกข์ออกได้ เหลือแค่ปัญหาแล้วมันไม่ทุกข์

ทุกอย่างเราเลือกเองทั้งนั้น

วรัตดา ภัทโรดม
ลัทธิเต๋าสอนไว้ว่า สั้นกับยาวได้มาจากการเปรียบเทียบ

สรกล อดุลยานนท์
คำถามสำคัญกว่าคำตอบ
ทุกครั้งที่มีปัญหา ทุกครั้งที่เกิดอะไรขึ้นกับชีวิต วิธีการตั้งคำถามกับสิ่งที่เกิดขึ้นจะเป็นสิ่งสำคัญที่จะเป็นธงที่จะบอกเรื่องราวที่เราจะไปต่อ

ผมจะชี้ไปที่ตัวเองก่อน ถ้าเราเป็นส่วนหนึ่งของปัญหา ตัวเองคือการแก้ปัญหาที่ง่ายที่สุด เราคือตัวเราก็จริง แต่เราก็เป็นสิ่งแวดล้อมของคนอื่นด้วย

ความสุขมันอยู่ข้าง ๆ ระหว่างที่เราเดิน ความสุขมันก็อยู่ข้าง ๆ เราตลอดเวลา ความสุขจริง ๆ มันคือทุกวินาทีของการกระทำ มันอยู่ข้าง ๆ ..ความสุข ณ จุดที่ยืนอยู่

ถ้าเปลี่ยนอย่างอื่นไม่ได้ ก็เปลี่ยนทัศนคติ

ฝันใกล้ ๆ ไปช้า ๆ


THE WORDS
The difference between school and life?
In school, you're taught a lesson and then given a test.
In life, you're given a test that teaches you a lesson.
-Tom Bodett

No comments:

Post a Comment